mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,073,374
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เม็ดขนุนช่วยลดน้ำหนัก บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง และสร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

ตามที่ได้มีคำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเม็ดขนุนช่วยลดน้ำหนัก บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง และสร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อมูลระบุว่าเม็ดขนุนช่วยลดน้ำหนัก บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง และสร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่พบข้อมูลการศึกษาวิจัยของเม็ดขนุนในการลดน้ำหนัก บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง และสร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

อย่างไรก็ตาม สรรพคุณของขนุนในแต่ละส่วนมีดังนี้
1. ยวงและเมล็ด – รับประทานเป็นอาหาร
2. แก่นของขนุน – ต้มย้อมผ้าให้สีน้ำตาลแก่
3. ส่าแห้งของขนุน – ใช้ทำชุดจุดไฟได้
4. แก่นขนุนหนังหรือขนุนละมุด – มีรสหวานชุ่มขม บำรุงกำลังและโลหิต ทำให้เลือดเย็น สมาน
5. ใบขนุนละมุด – เผาให้เป็นถ่านผสมกับน้ำปูนใสหยอดหู แก้ปวดหู และหูเป็นน้ำหนวก
6. ไส้ในของขนุนละมุด – รับประทานแก้ตกเลือดทางทวารเบาของสตรีที่มากไปให้หยุดได้
7. แก่นและเนื้อไม้ – รับประทานแก้กามโรค

ซึ่งการศึกษาวิจัยพบว่าส่วนของผล ใบ และเปลือกต้นมีการใช้ในยาแผนโบราณ เนื่องจากมีสารต้านมะเร็ง ต้านจุลชีพ ต้านเชื้อรา ต้านการอักเสบ การสมานแผล และฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ส่วนเมล็ดและเนื้อผลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่ากรดแอสคอร์บิกอย่างมาก และมีปริมาณฟีนอลิกเทียบเท่ากรดแกลลิก 27.7 และ 0.9 มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระประมาณ 70% สารสกัดจากเนื้อไม้ช่วยในการยับยั้งการสังเคราะห์เมลานิน สารโพลีฟีนอลจากเนื้อไม้ สามารถยับยั้งการสังเคราะห์เมลานินในร่างกายใน B16 melanoma cells โดยมีความเป็นพิษต่อเซลล์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

นอกจากนี้ การศึกษาระดับพรีคลินิกพบว่าขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ต้านเชื้อรา ต้านมะเร็งผิวหนัง ฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด รักษาบาดแผล และมีผลทำให้กิจกรรมทางเพศลดลงชั่วคราว

website stamp 144

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่พบข้อมูลการศึกษาวิจัยของเม็ดขนุนในการลดน้ำหนัก บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง และสร้างสารป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด