mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,054,375
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เมื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้ DNA ของมนุษย์ เปลี่ยนเป็นกึ่ง AI

ตามที่ได้มีการแชร์คลิปเสียงในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่อง เมื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้ DNA ของมนุษย์ เปลี่ยนเป็นกึ่ง AI ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีคลิปเสียงความยาวกว่า 22 นาที ที่ระบุเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง DNA มนุษย์ หลังจากที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ให้กลายเป็นกึ่ง AI นั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่สามารถยืนยันเรื่องดังกล่าวได้อย่างชัดเจน และน่าเชื่อถือ

โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้ให้ข้อมูลว่าเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ไว้ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ใช้ในปัจจุบัน แบ่งการป้องกันเป็น 3 แบบ คือ 1. ป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งจะไม่แพร่โรค ไม่เกิดการป่วย 2. ป้องกันการเกิดโรค แต่ไม่ป้องกันการติดเชื้อ และจะไม่เป็นโรค แต่อาจแพร่เชื้อได้ และ 3. ลดความรุนแรงของโรค ไม่ป้องกันการติดเชื้อ เป็นโรคได้ แต่ไม่รุนแรง ไม่เข้าโรงพยาบาล ไม่ตาย

ทั้งนี้วัคซีนในปัจจุบัน ผลการศึกษาที่ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นการป้องกัน การเกิดโรค ลดอาการของโรคและไม่ตาย ซึ่งเมื่อวัคซีนโควิด-19 จะสามารถลดความรุนแรง ลดการเข้าโรงพยาบาลได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่สามารถยืนยันเรื่องดังกล่าวได้อย่างชัดเจน และน่าเชื่อถือ 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด