mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,366,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เพียงกรอกรหัสทะเบียนบ้าน ทางรัฐฯจะจัดส่งหน้ากากอนามัยให้ฟรี

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ ตามสื่อในประเด็นเรื่อง เพียงกรอกรหัสทะเบียนบ้าน ทางรัฐฯจะจัดส่งหน้ากากอนามัยให้ฟรี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความ ตามสื่อเรื่อง เพียงกรอกรหัสทะเบียนบ้าน ทางรัฐฯจะจัดส่งหน้ากากอนามัยให้ฟรี ทางสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 63 ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลภาคอุตสาหกรรมจัดทำหน้ากากผ้าจำนวน 10 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ทั้งนี้ประชาชนไม่ต้องลงทะเบียนหรือดำเนินการใดๆในการขอรับหน้ากากผ้า โดยสามารถติดตามการจัดส่งหน้ากากผ้าได้ด้วยการกรอกรหัสทะเบียนบ้านที่ www.หน้ากากไทยต้านโควิด.com ซึ่งไม่ใช่การลงทะเบียนเพื่อขอรับตามที่กล่าวอ้าง

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรม ได้บริหารจัดการแจกจ่าย ดังนี้

กลุ่มที่ 1 กรุงเทพมหานคร 5,450,000 ชิ้น จัดส่งโดยไปรษณีย์ไทย ตามข้อมูลทะเบียนบ้านครัวเรือนในเขต   กรุงเทพมหานคร ของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยตามบัญชีรายชื่อในทะเบียนบ้าน 1 คนต่อ 1 ชิ้น

กลุ่มที่ 2 ปริมณฑลและพื้นที่เสี่ยง 2,500,000 ชิ้นมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดประสานผู้ว่าราชการจังหวัดแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่

กลุ่มที่ 3 เจ้าหน้าที่/พนักงานกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ 2,050,000 ชิ้น ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ในการรับมอบหน้ากากผ้าต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สามารถติดตามได้ที่ http://www.industry.go.th/ หรือ โทร 02-202-3000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด