mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เตือน 47 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นและมรสุมหนัก

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเตือน 47 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นและมรสุมหนัก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นส่งมรสุมแรงเข้าไทย 47 จังหวัดเตรียมตัวรับมือ หนักตั้งแต่ต้นปี เตือนทั้ง 4 ภาค ทางกรมอุตุนิยมวิทยากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน โดยพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 – 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 คือ ในช่วงวันที่ 22 – 24 ก.พ. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ในขณะที่มีลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อยในภาคเหนือและภาคกลาง ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน แต่ยังทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
และสำหรับในช่วงวันที่ 25 – 27 ก.พ. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 2 – 5 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร
website 1222
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ใช่ข้อมูลของกรมอุตุฯ และจากข้อมูลพยากรณ์อากาศใน 7 วันข้างหน้าพบว่า จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งบริเวณภาคใต้เท่านั้น ส่วนภาคอื่น ๆ จะมีอากาศเย็นจนถึงหนาวในตอนเช้า

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด