mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เด็กทารกที่มีอาการแพ้ หากกินยาแก้แพ้ตลอด จะทำให้พัฒนาการเด็กช้าลง

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลสุขภาพเรื่องเด็กทารกที่มีอาการแพ้ หากกินยาแก้แพ้ตลอด จะทำให้พัฒนาการเด็กช้าลง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความว่า หากเด็กทารกกินยาแก้แพ้ตลอดที่มีอาการ จะมีผลข้างเคียง คือ เด็กจะมีพัฒนาการช้าลง สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การทานยาแก้แพ้แก่เด็กตามขนาดและปริมาณที่เหมาะสมโดยแพทย์ไม่ได้ส่งผลต่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็ก เนื่องจากการทานยาแก้แพ้กลุ่ม Antihistamine จะมีสองกลุ่มคือกลุ่มที่ทำให้ง่วง เช่น chlorpheniramine, hydroxyzine ในกลุ่มนี้จะแนะนำให้ทานเฉพาะช่วงที่มีอาการเพียงสั้น ๆ และกลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วง เช่น cetirizine จะใช้ในกลุ่มเด็กโต โดยสรุปแล้วจากการศึกษาในปัจจุบันนี้การทานยาแก้แพ้ไม่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก อย่างไรก็ตามการทานยาแก้แพ้ในเด็กควรปรึกษาแพทย์ในการใช้ยา ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง

website 1493

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.childrenhospital.go.th/ หรือโทร Call Center 1415

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การทานยาแก้แพ้ตามปริมาณและขนาดที่แพทย์สั่งจ่ายแก่เด็กนั้นไม่มีผลกระทบทำให้เด็กเกิดการพัฒนาการช้าแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด