mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,913,837
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เคอร์ฟิวทั่วประเทศ ห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 4 ทุ่ม – ตี 4 เริ่มวันที่ 23 เม.ย. 64 นี้

ตามที่มีการแชร์รูปภาพพร้อมข้อความในสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็น เคอร์ฟิวทั่วประเทศ ห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 4 ทุ่ม – ตี 4 เริ่มวันที่ 23 เม.ย. 64 นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแชร์รูปภาพที่มีเนื้อหาเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ห้ามออกจากบ้าน 4 ทุ่ม – ตี 4 เริ่มวันที่ 23 เม.ย. 64 นั้น ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว หรือควบคุมเวลาออกนอกเคหสถานจากรัฐบาลแต่อย่างใด

โดยภาพดังกล่าวมีโลโก้ของช่อง 3 อยู่ และทางเพจเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ของช่อง 3 ก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า มีผู้ไม่หวังดีตัดต่อภาพข่าวของช่อง 3 ซึ่งนำภาพข่าวเก่าที่รัฐบาลการประกาศเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 3 เมษายน ปี 2563 มาแก้ไขวันที่ เป็นวันที่ 23 เมษายน ปี 2564 ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่มีความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จึงขอให้ทุกท่านระมัดระวังการส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ และติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลมาตรการดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐ เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 หรือโทรสายด่วน 1111

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการตัดต่อภาพข่าวของช่อง 3 ซึ่งนำภาพข่าวเก่าที่รัฐบาลการประกาศเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 3 เมษายน ปี 2563 มาแก้ไขวันที่ เป็นวันที่ 23 เมษายน ปี 2564 อีกทั้งขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว หรือควบคุมเวลาออกนอกเคหสถานจากรัฐบาลแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด