mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,896,579
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เครื่องดื่มสมุนไพรโบราณ ดื่มก่อนนอนความจำดีขึ้น

ตามที่มีทบความแนะนำเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเครื่องดื่มสมุนไพรโบราณ ดื่มก่อนนอนความจำดีขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีบทความแนะนำเครื่องดื่มสมุนไพรโบราณโดยบอกว่าดื่ม 1 แก้ว ก่อนนอนจะทำให้ความจำดีขึ้น ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่พบว่าวัตถุดิบทั้ง 3 ชนิดตามที่บทความแนะนำคือ ต้นตะไคร้ มะตูมแห้งและเกสรบัวหลวง มีสรรพคุณช่วยให้ความจำดีขึ้นหรือแก้อัลไซเมอร์ได้โดยวัตถุดิบแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. ต้นตะไคร้ ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเป็นเลือด
  2. ผลมะตูม แก้ท้องเดิน ท้องเสีย ท้องร่วง โรคลำไส้เรื้อรังในเด็ก
  3. เกสรบัวหลวง ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่น แก้ไข้ ขับเสมหะ บำรุงหัวใจ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 96877619

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่พบว่าวัตถุดิบทั้ง 3 ชนิดจะทำให้ความจำดีขึ้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด