mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,073,374
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เขตเลือกตั้งที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี มีจำนวนมากกว่า จำนวนผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องเขตเลือกตั้งที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี มีจำนวนมากกว่า จำนวนผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการปรากฏคลิปวิดีโอข้อความระบุว่า กกต. โกงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 7 จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยเมื่อนับคะแนนของผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 ลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 รวมกัน มีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตรวจสอบข้อมูลและแถลงชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดเนื่องจากการนำเข้าข้อมูลในระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report จะถูกบันทึกมาจากต้นทาง คือ เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลระดับอำเภอ/เขตเลือกตั้ง ซึ่งนำข้อมูลมาจากภาพถ่ายรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) และแบบบัญชีรายชื่อ (ส. ส. 5/18 (บซ) จากการเฝ้าติดตามหน้าจอรายงานผลฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง พบว่าเจ้าหน้าบันทึกข้อมูลในบางเขตเลือกตั้ง บันทึกแต่ผลคะแนนของผู้สมัครแต่ละหมายเลข และคะแนนของแต่ละบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง โดยลืมบันทึกข้อมูลจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ส่งผลให้บางช่วงเวลาในบางเขตเลือกตั้ง หน้าจอรายงานผลฯ จะแสดงผลคะแนนรวมทั้งเขตเลือกตั้ง มากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 

ตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งเมื่อพบปัญหาการนำเข้าข้อมูลในระบบไม่ครบถ้วนจะมีการแจ้งประสานไปยังต้นทางให้ตรวจสอบและบันทึกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วนทุกรายการ จนสิ้นสุดการรายงานผลคะแนนตามที่กำหนด

website 2051

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ect.go.th/ หรือโทร. 0-2141-8888

บทสรุปของเรื่องนี้ : การนำเข้าข้อมูลในระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report จะถูกบันทึกมาจากต้นทาง คือ เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลระดับอำเภอ/เขตเลือกตั้ง แต่มีการลืมบันทึกข้อมูลจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ส่งผลให้บางช่วงเวลาในบางเขตเลือกตั้ง หน้าจอรายงานผลฯ จะแสดงผลคะแนนรวมทั้งเขตเลือกตั้ง มากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด