mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! อ่อมแซ่บหรือเบญจรงค์ห้าสี บำรุงสายตา บำรุงโลหิต ช่วยฟอกเลือด รักษาโรคไตจนไม่ต้องฟอกไต

ตามที่มีการส่งต่อข้อความด้านสุขภาพเรื่องอ่อมแซ่บหรือเบญจรงค์ห้าสี บำรุงสายตา บำรุงโลหิต ช่วยฟอกเลือด รักษาโรคไตจนไม่ต้องฟอกไต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ความรู้โดยระบุว่า อ่อมแซ่บหรือเบญจรงค์ห้าสี บำรุงสายตา บำรุงโลหิต ช่วยฟอกเลือด รักษาโรคไตจนไม่ต้องฟอกไต ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่จะยืนยันว่าเบญจรงค์ห้าสีมีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับโรคไต และฟอกเลือด อย่างไรก็ตาม เบญจรงค์ห้าสีเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ไม่เป็นอันตราย ในกรณีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย เมื่อไตเสื่อมประสิทธิภาพจนไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป จึงจำเป็นต้องได้รับการบำบัดทดแทนการทำงานของไตด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis) ชึ่งจะลดการคั่งของน้ำและของเสีย ช่วยให้ผู้ป่วยมีอายุยืนยาวขึ้น 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดทดแทนไตจึงควรเรียนรู้วิธีการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง และลดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยภาวะโภชนาการของผู้ป่วยจะดีขึ้นได้นั้น ผู้ป่วยต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ, รับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา ไข่ขาว เป็นประจำทุกมื้อ, รับประทานอาหารจำพวกแป้ง เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ให้เพียงพอทุกมื้อ, หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มและของหมักดอง, หลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณฟอสฟอรัสสูง ได้แก่ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง เมล็ดถั่ว, หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารใส่กะทิ เค้ก, เลือกใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก ในการประกอบอาหาร, เลือกรับประทานผลไม้ที่มีปริมาณโปแตสเชียมต่ำ เช่น แอปเปิ้ล ชมพู่ องุ่น ตามปริมาณที่แนะนำ

website 1796

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่จะยืนยันว่าเบญจรงค์ห้าสีมีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับโรคไต และฟอกเลือด ในกรณีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย เมื่อไตเสื่อมประสิทธิภาพจนไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป จึงจำเป็นต้องได้รับการบำบัดทดแทนการทำงานของไตด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis) ชึ่งจะลดการคั่งของน้ำและของเสีย ช่วยให้ผู้ป่วยมีอายุยืนยาวขึ้น 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด