mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของพลูคาวหรือคาวตอง ต้านเชื้อไวรัสโควิด -19    

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความในประเด็นเรื่องอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของพลูคาวหรือคาวตอง ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการโฆษณาชวนเชื่อขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีส่วนประกอบของพลูคาว หรือคาวตอง โดยระบุสรรพคุณว่าสามารถต้านเชื้อโควิด-19 ได้นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ และเป็นการโอ้อวดสรรพคุณที่เกินจริง เนื่องจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้ขึ้นทะเบียนกับทาง อย. เป็นประเภทอาหาร มิใช่ยารักษาโรค ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของพลูคาว สามารถรักษาโควิด-19 ได้ โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีไว้เพื่อค้ำจุนชีวิตเท่านั้น ไม่สามารถใช้รักษาโรคตามที่กล่าวได้ โดยการรับฟังข้อมูลที่ผิด อาจทำให้ลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการโอ้อวดสรรพคุณที่เกินจริง ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของพลูคาว สามารถรักษาโควิด-19 ได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด