mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! อาการเหงื่อออกมือ เป็นสัญญาณของโรคหัวใจ

ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องอาการเหงื่อออกมือ เป็นสัญญาณของโรคหัวใจ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความโดยระบุว่าอาการเหงื่อออกมือนั้นเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงไว้ว่าอาการเหงื่อออกที่มีมือโดยไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยไม่ใช่โรคหัวใจ ซึ่งผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน มักมาด้วยอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย อาจมีอาการใจสั่น หรือเหงื่อออกร่วมด้วยได้ เหงื่อที่ออกสาเหตุจากการทำงานของประสาทอัตโนมัติที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ โรคเหงื่อออกที่มือ (hyperhidrosis) ลักษณะของโรคนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการเหงื่อออกที่มือ โดยเป็นทั้ง 2 ข้างโดยไม่สัมพันธ์กับอุณหภูมิอากาศ การออกกำลังกาย หรือ ท่าทาง โดยส่วนมากมักพบบริเวณมือ เท้า หรือ บริเวณขาหนีบ อย่างไรก็ตามโรคชนิดนี้ เราต้องแยกกับโรคที่มีสาเหตุ (Secondary hyperhidrosis) ซึ่งได้แก่ ต่อมไร้ท่อ เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ เบาหวาน ตั้งครรภ์ วัยหมดประจำเดือน ระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน, reflex sympathetic dystrophy มะเร็ง เช่น มะเร็งระบบประสาท หรือ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง hodkin’s disease ยา เช่น fluoxetine, venlafaxine, doxepin เป็นต้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการเหงื่อออกที่มีมือโดยไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยไม่ใช่โรคหัวใจ ซึ่งผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน มักมาด้วยอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย อาจมีอาการใจสั่น หรือเหงื่อออกร่วมด้วยได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด