mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,812,867
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หินศิลาวิเศษ มีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็ง และโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท

ตามที่ได้มีการให้ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง หินศิลาวิเศษ มีสรรพคุณรักษาโรคมะเร็ง และโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการใช้หินพันทาบตามร่างกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อรักษาโรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท ที่เรียกว่า “ศิลาบำบัด” ซึ่งอ้างว่าหินดังกล่าวมีคุณสมบัติในการดูดพิษออกจากร่างกาย สามารถกำจัดเนื้อมะเร็งร้ายภายใน 10 วัน และมีการเรียกเก็บค่าบริการหลักแสนบาท ซึ่งผู้ให้บริการได้มีการกล่าวอ้างว่าตนจบแพทย์แผนไทยด้วยนั้น

ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สำหรับวิธีการใช้หินดูดพิษรักษาโรค หรือ “ศิลาบำบัด” ไม่ใช่องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก การใช้วิธีการดังกล่าวรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งอาจทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการได้รับ การรักษาที่ถูกต้องตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งจะทำให้โรคที่เป็นอยู่รุกรามและทวีความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้นได้ โดยผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือผู้ป่วยโรคอื่นๆที่มีความรุนแรง ควรได้รับการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์โดยแพทย์แผนปัจจุบันก่อน เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยมากที่สุด หากสนใจการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือกหรือสมุนไพร เป็นการเสริมการรักษา ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ควรปรึกษาหมอแผนปัจจุบัน และ คลินิกแพทย์แผนไทยของรัฐทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาควบคู่กันไป แต่ทั้งนี้การรักษาต้องคำนึงถึงสภาวะทางกาย และจิตใจของผู้ป่วยร่วมด้วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ศิลาบำบัด ไม่ใช่องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก และไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันว่ารักษามะเร็งได้ ผู้ป่วยมะเร็งที่หลงเชื่ออาจทำให้ขาดโอกาสในการรักษาที่ถูกวิธีและทำให้โรคที่เป็นอยู่รุนแรงมากยิ่งขึ้นได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด