mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หมอแนะนำ ให้เด็กตั้งแต่อายุ 2 – 12 ปี ใช้แปรงสีฟันรูปตัวยู เพื่อลดปัญหาทางช่องปาก

ตามที่ได้มีการแนะนำข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องหมอแนะนำ ให้เด็กตั้งแต่อายุ 2 – 12 ปี ใช้แปรงสีฟันรูปตัวยู เพื่อลดปัญหาทางช่องปาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลชวนเชื่อว่าหมอแนะนำ ให้เด็กตั้งแต่อายุ 2 – 12 ปี ใช้แปรงสีฟันรูปตัวยู เพื่อลดปัญหาทางช่องปาก ทางสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่ารูปร่างของแปรงสีฟันรูปตัวยูไม่สามารถแปรงได้สะอาดทั่วจนถึงซี่ในสุด รวมถึงขนาดที่ไม่เหมาะกับช่องปากเด็ก ขนแปรงนิ่ม ไม่สามารถขจัดคราบจุนทรีย์ได้หมด

อีกทั้งยังทำให้ผู้ปกครองเข้าใจผิดและหลงเชื่อตามคำโฆษณา ซึ่งการใช้แปรงสีฟันปกติร่วมกับการแปรงฟันอย่างถูกวิธีก็เพียงพอในการทำความสะอาดฟันได้อย่างทั่วถึง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ http://www.dentistry.go.th หรือโทร 02-1505787

บทสรุปของเรื่องนี้คือ: รูปร่างของแปรงสีฟันรูปตัวยูไม่สามารถแปรงได้สะอาดทั่วจนถึงซี่ในสุด รวมถึงขนาดที่ไม่เหมาะกับช่องปากเด็ก ขนแปรงนิ่ม ไม่สามารถขจัดคราบจุนทรีย์ได้หมด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด