mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หน้ากากทำจากทองแดง ฆ่าเชื้อโควิดได้ 100% ใน 30 นาที 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเรื่อง หน้ากากทำจากทองแดง ฆ่าเชื้อโควิดได้ 100% ใน 30 นาที ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์ข้อมูลเรื่องหน้ากาก ที่ทำจากทองแดง โดยกล่าวว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 97% ในเวลาเพียง 5 นาที และ 100% ใน 30 นาทีนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า มีการศึกษาว่าสาร COPPER หรือ ทองแดง มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสได้ จึงมีนักวิจัยสนใจจะพัฒนาหน้ากากที่ทำจากทองแดง เพื่อหวังว่าหน้ากากจะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้ โดยหน้ากากดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ผลิตหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์มุ่งหมายใช้เพื่อป้องกันโรค จึงจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ซึ่งหากผู้ใดประสงค์จะนำเข้าหน้ากากดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยต้องมีการขออนุญาตนำเข้าเครื่องมือแพทย์ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อนการนำเข้า

แต่ทั้งนี้จากการสืบค้นเบื้องต้น ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์หน้ากากทองแดงในสากล และยังไม่มีบริษัทใดยื่นขออนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์หน้ากากทองแดงต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย ซึ่งเมื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตนำเข้าต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงยังไม่ผ่านการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยหรือไม่ หากประชาชนหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ เพื่อหวังผลในการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) อาจเสียเงินเปล่าหรือเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์หน้ากากทองแดงในสากล และในประเทศไทย จึงยังไม่ผ่านการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยหรือไม่

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด