mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! หญ้าปีกไก่ดำ ยาตำรับสมุนไพรโบราณ สามารถช่วยรักษาโรคมะเร็งได้

กรณีที่มีข้อความถูกแชร์ต่อในโลกโซเชียลเรื่องหญ้าปีกไก่ดำ ยาตำรับสมุนไพรโบราณ สามารถช่วยรักษาโรคมะเร็งได้นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่คลิปวิดีโอเกี่ยวกับหญ้าปีกไก่ดำ ยาตำรับสมุนไพรโบราณ สามารถช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า หญ้าปีกไก่ดำ ชื่อวิทยาศาสตร์ Polygala chinensis L. มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า คำเตี้ย ม้าอีก่ำ หญ้ารากหอม เป็นต้น ในตำรายาพื้นบ้านอีสานใช้เป็นยาบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย รักษาอาการหอบหืด

จากการสืบค้นข้อมูลพบว่ามีการนำสารสกัดจากหญ้าปีกไก่ดำมาใช้ทดสอบฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้นที่ศึกษาในระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

สมุนไพรมีคุณประโยชน์แต่ควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณ ชนิดของสมุนไพร ฤทธิ์ทางเภสัช และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาแพทย์และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

website 2175

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ nci.go.th หรือโทร. โทร. 02 2026800, 02 2026888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด