mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สเปรย์พ่นคอกระชายขาว สามารถป้องกันเชื้อ ต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

ตามที่มีข้อมูลแนะนำถึงผลิตภัณฑ์ สเปรย์พ่นคอกระชายขาว สามารถป้องกันเชื้อ ต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีข้อความชวนเชื่อระบุว่าป้องกัน ก่อนจะสาย สเปรย์พ่นคอกระชายขาวผสมฟ้าทะลายโจรผสมโพรพอลิสฉีดพ่นในช่องปาก ป้องกันเชื้อ ต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน พ่นได้ทั้งวัน สมุนไพรแท้สกัด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ เฉิดฉาย เม้าท์สเปรย์ (CHERDCHINE MOUTH SPRAY ) ผู้ผลิตจดแจ้งไว้ว่าเป็นเครื่องสำอาง ประเภท สเปรย์ระงับกลิ่นปาก ใบรับจดแจ้งเลขที่ 13-1-6400026579 ผลิตภัณฑ์นี้เป็นเครื่องสำอาง ใช้เพื่อระงับกลิ่นปาก ไม่มีผลในต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หรือเสริมภูมิคุ้มกัน ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ หากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ เพื่อหวังผลในการต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ อาจเสียโอกาสในการรักษา ทำให้ผู้ป่วยมีอาการมากขึ้น จากการไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ดังนั้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์นี้เป็นเครื่องสำอาง ใช้เพื่อระงับกลิ่นปาก ไม่มีผลในต้านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หรือเสริมภูมิคุ้มกัน ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด