mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,012,120
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สมุนไพรวีจิเน่ ช่วยรักษา และป้องกันมดลูกหย่อน

ตามที่มีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรวีจิเน่ ช่วยรักษา และป้องกันมดลูกหย่อน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรวีจิเน่ ช่วยรักษา และป้องกันมดลูกหย่อน ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การกินอาหารเสริมหรือสมุนไพรใดๆนั้น ไม่สามารถรักษาหรือป้องกันไม่ให้เป็นโรคมดลูกหย่อนได้ 

โดยโรคมดลูกหย่อน คือ มีการอ่อนแอฉีกขาดแบบถาวรของเนื้อเยื่อและเส้นเอ็นในอุ้งเชิงกรานที่ทำหน้าที่ขึงมดลูกให้อยู่ในตำแหน่งอุ้งเชิงกรานปกติ ปัจจัยที่ส่งเสริมให้มีการฉีกขาดของโครงสร้างดังกล่าว เช่น การยกของหนักเรื้อรัง การไอจามเรื้อรัง การตั้งครรภ์และการคลอดบุตรจำนวนหลายครั้ง เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่ส่งผลให้เกิดแรงดันไปกดเนื้อเยื่อและเส้นเอ็นในอุ้งเชิงกรานให้ฉีกขาดแบบถาวร ดังนั้นเมื่อเนื้อเยื่อและเส้นเอ็นเกิดการฉีกขาดแล้ว 

ซึ่งในคนปกติบางคนที่ไม่ได้เป็นโรคมดลูกหย่อนสอดนิ้วเข้าไปในช่องคลอดก็สามารถคลำพบปากมดลูกได้ เนื่องจากความหลากหลายของร่างกายคนเรามีความแตกต่างกัน เช่น บางคนมีปากมดลูกยาวกว่าคนทั่วไป บางคนมีนิ้วยาวกว่าคนทั่วไป รวมไปถึงความลึกในการพยายามสอดนิ้วเข้าไปช่องคลอด ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้คนปกติสามารถคลำพบปากมดลูกของตนเองได้ แต่ถ้าคนนั้นไม่ได้มีอาการที่แสดงถึงโรคมดลูกหย่อน เช่น รู้สึกตุงในช่องคลอดขณะเบ่งหรือยกของหนัก หรือมีก้อนยื่นทางช่องคลอดแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นโรคมดลูกหย่อน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การกินอาหารเสริมหรือสมุนไพรใดๆ นั้นไม่สามารถรักษาหรือป้องกันไม่ให้เป็นโรคมดลูกหย่อนได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด