mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,994,569
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีเปลี่ยนผิวเหลือง เป็นผิวขาวอมชมพู ด้วยวิธีธรรมชาติ

ตามที่ได้มีคำแนะนำเรื่องวิธีเปลี่ยนผิวเหลือง เป็นผิวขาวอมชมพู ด้วยวิธีธรรมชาติ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีบทความวิธีเปลี่ยนสีผิว จากผิวเหลืองเป็นผิวขาวอมชมพู ด้วย 8 วิธี ได้แก่ หลีกเลี่ยงการเจอแสงแดด, ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน, ทาไวท์เทนนิ่งเป็นประจำ, ขัดผิว, ออกกำลังกาย, ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว, นอนหลับเพียงพอ และมาร์คหน้า ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การที่จะเปลี่ยนให้คนที่มีผิวขาวเหลือง กลายเป็นผิวขาวอมชมพูโดยธรรมชาตินั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากสิ่งที่ทำให้ผิวมีความแตกต่างกันคือ เม็ดสีหรือเมลานิน (Melnin) โดยเมลานินจะอยู่บริเวณชั้นผิวหนังกำพร้า ซึ่งถูกผลิตขึ้นโดยเมลาโนไซต์ (Melanocyte) จากชั้นล่างสุดของชั้นหนังกำพร้า ก่อนจะถูกส่งขึ้นมาสู่ชั้นบนเป็นทอดๆ

โดยเมลานินที่ถูกผลิตขึ้นมานี้มี 2 ชนิด ได้แก่ ยูเมลานิน (Umelnin) จะมีสีดำ น้ำตาลเข้ม และฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) จะมีสีแดง เหลือง ทั้งนี้ เมลานินทั้งสองชนิดนี้มีสัดส่วนแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล สัดส่วนที่แตกต่างกันไปของเมลานินที่ผลิตออกมาทำให้สีผิวของเราแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ชาวแอฟริกันหรืออเมริกาใต้หรือผู้ที่มีผิวคล้ำ จะมีสัดส่วนของยูเมลานินมากกว่า ในขณะที่คนผิวขาว เอเซีย จีนหรือยุโรป จะมีสัดส่วนของฟีโอเมลานินมากกว่า ดังนั้นการที่คนเราจะมีผิวขาวเหลือง หรือขาวอมชมพูจึงขึ้นกับสัดส่วนของเมลานินในชั้นผิวหนัง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nutrition.anamai.moph.go.th  หรือโทร 02-590-4329

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :  การที่จะเปลี่ยนให้คนที่มีผิวขาวเหลือง กลายเป็นผิวขาวอมชมพูโดยธรรมชาตินั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ซึ่งการที่คนเราจะมีผิวขาวเหลือง หรือขาวอมชมพู นั้นขึ้นกับสัดส่วนของเมลานินในชั้นผิวหนัง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด