mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,366,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีกำจัดหินปูนง่าย แค่แปรงฟัน อมเกลือ และอมน้ำมันมะพร้าว

กรณีที่มีผู้ให้คำแนะนำสุขภาพเรื่องวิธีกำจัดหินปูนง่าย แค่แปรงฟัน อมเกลือ และอมน้ำมันมะพร้าว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในสื่อออนไลน์ว่า วิธีกำจัดหินปูนง่าย ๆ แปรงฟัน อมเกลือ และอมน้ำมันมะพร้าว ทางสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สาเหตุในการเกิดหินน้ำลายหรือหินปูนนั้น เกิดจากการตกตะกอนของแร่ธาตุในน้ำลายบนคราบจุลินทรีย์หรือคราบพลัค (plaque) ที่หลงเหลืออยู่ เนื่องจากทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง เมื่อเวลาผ่านไปจะมีลักษณะแข็งขึ้นและยึดติดกับตัวฟัน มีสีเหลือง น้ำตาล หรืออาจเป็นสีดำ

ในกรณีที่เกิดหินน้ำลายหรือหินปูนแล้ว ผู้ป่วยจะไม่สามารถกำจัดออกเองได้โดยการแปรงฟัน การบ้วนปากด้วยเกลือ น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำยาบ้วนปากชนิดใด ๆ ก็ไม่สามารถกำจัดหินปูนเหล่านั้นได้

การรักษาที่เหมาะสมคือต้องมาพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนโดยใช้เครื่องมือกะเทาะหินปูนเหล่านั้นออกเพื่อให้ผิวฟันเรียบ และไม่ทำลายเนื้อฟัน จากนั้นผู้ป่วยทำการดูแลสุขภาพช่องปากเพื่อป้องกันการเกิดหินน้ำลายหรือหินปูนขึ้นมาใหม่  โดยการแปรงฟันให้ถูกวิธีร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟันทุกวันเพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ให้ทั่วทุกด้านของฟัน  โดยการใช้น้ำบ้วนปากบางชนิด รวมทั้งน้ำมันมะพร้าว อาจเลือกใช้เป็นเพียงตัวเสริมจากการแปรงฟันเพื่อช่วยลดการยึดเกาะของคราบจุลินทรีย์ใหม่บนตัวฟัน  แต่จะไม่สามารถกำจัดหินปูนหรือหินน้ำลายที่เกิดขึ้นแล้วในช่องปากได้

website 2161

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dentistry.go.th หรือโทร. 0 2150 5787

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การเกิดหินน้ำลายหรือหินปูน เกิดจากการตกตะกอนของแร่ธาตุในน้ำลายบนคราบจุลินทรีย์ ไม่สามารถกำจัดออกเองได้โดยการแปรงฟัน การบ้วนปากด้วยเกลือ น้ำมันมะพร้าว การรักษาที่เหมาะสมต้องมาพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนโดยใช้เครื่องมือกะเทาะหินปูนเหล่านั้นออก

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด