mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ล้างไขมันในลำไส้ ด้วยชามะละกอ

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ล้างไขมันในลำไส้ ด้วยชามะละกอ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ เป็นสูตรเครื่องดื่ม ช่วยล้างไขมันในลำไส้ ด้วยชามะละกอนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีข้อมูลการศึกษาว่าชามะละกอสามารถล้างลำไส้ เพื่อกำจัดไขมัน หรือสารพิษต่าง ๆ ได้ โดยการสวนล้างลำไส้ คือการเอาน้ำเข้าไปในลำไส้แล้วล้างเอาอุจจาระออกมา ส่วนการดีท็อกซ์ (Detox) เป็นคำย่อมาจาก Detoxification หมายถึงการกำจัดสารพิษ (Toxic Substances) ออกจากร่างกาย ซึ่งคนมีความเชื่อว่าการสวนล้างลำไส้เป็นวิธีการหนึ่งที่จะเอาสารพิษออกจากร่างกาย จึงใช้ปะปนกันว่าการทำดีท็อกซ์เป็นการสวนล้างลำไส้ และมีการนำสารอย่างอื่นเข้ามาใช้ในน้ำที่ใช้สวนล้างลำไส้ด้วย เช่น น้ำผึ้ง น้ำชา เหล้า สบู่ หรือ กาแฟ ซึ่งทั้งหมดนั้นยังไม่มีผลการพิสูจน์ที่ชัดเจน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ชามะละกอ ไม่สามารถล้างลำไส้ เพื่อกำจัดไขมัน หรือสารพิษต่าง ๆ ได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด