mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รับประทานสีผสมอาหารมาก ๆ อันตรายต่อร่างกาย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลชวนเชื่อเรื่อง รับประทานสีผสมอาหารมาก ๆ อันตรายต่อร่างกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักงานนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีกล่าวถึงความอันตรายของสีผสมอาหาร ว่าอันตรายหากรับประทานเข้าไปมาก ๆ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นข้อมูลที่ไม่จริง เนื่องจากสีผสมอาหารตามกฎหมายแล้วจัดเป็นวัตถุเจือปนอาหาร โดยต้องผ่านการประเมินทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย จากสำนักงานคณะกรรรมการอาหารและยา โดยการใช้สีผสมอาหารมีข้อกำหนดเงื่อนไขการใช้ ผู้ใช้ต้องใช้ตามชนิดวัตถุเจือปนอาหาร ชนิดของอาหาร และต้องไม่เกินปริมาณสูงสุดที่ให้ใช้ได้ ซึ่งแต่ละสีมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ สีผสมอาหารถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากช่วยดึงดูดความสนใจทำให้อาหารน่ากินมากขึ้น สีผสมอาหารเหล่านี้มี 2 ประเภทคือ “สีจากธรรมชาติ” ได้จากการสกัดเม็ดสีจากพืชและสัตว์ ส่วนประเภทที่สองเป็น “สีจากการสังเคราะห์” ซึ่งได้จากการทำปฏิกิริยาเคมี
สำหรับอันตรายจากการใช้สีผสมอาหารที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น ใช้ผิดหน้าที่ ผิดวัตถุประสงค์การใช้ผิดปริมาณ ผิดชนิดของอาหาร อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค โดยการพิจารณาอันตรายนั้นต้องพิจารณาตามรายละเอียด และความเสี่ยงของสีแต่ละชนิด จึงควรรับประทานอาหารที่มีสีผสมอาหารที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรรมการอาหารและยา สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดอันตราย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง การใช้สีผสมอาหารมีข้อกำหนดเงื่อนไขการใช้ ผู้ใช้ต้องใช้ตามชนิดวัตถุเจือปนอาหาร ชนิดของอาหาร และต้องไม่เกินปริมาณสูงสุดที่ให้ใช้ได้ รับประทานอาหารที่มีสีผสมอาหารที่ผ่านการรับรองจาก อย. สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดอันตราย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด