mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รัฐบาล ปรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เพิ่ม 2,000 บาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รัฐบาล ปรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เพิ่ม 2,000 บาท ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ข้อมูลซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า มีเฮทั่วไทย รัฐบาลให้ของขวัญปีใหม่ปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ แจก 2,000 ให้เช็กด่วนนั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยกลุ่มผู้สูงอายุ และสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยให้เป็นนโยบายและข้อดำริจากนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ พิจารณาหาแนวทางเพิ่ม “เงินอุดหนุนผู้สูงอายุ” ในรูปแบบขั้นบันได เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้ แต่ต้องรอการพิจารณาหาแนวทางเพิ่ม “เงินอุดหนุนผู้สูงอายุ” ในรูปแบบขั้นบันได ของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ขณะนี้ยังคงมีการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรายเดือนตามเกณฑ์เดิม ดังนี้
1. อายุ 60 – 69 ปี จะได้รับ 600 บาท
2. อายุ 70 – 79 ปี จะได้รับ 700 บาท
3. อายุ 80 – 89 ปี จะได้รับ 800 บาท
4. อายุ 90 ปี ขึ้นไป จะได้รับ 1,000 บาท
ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้กลุ่มเป้าหมายของกระทรวง พม. ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุเกิดความเข้าใจผิดในเรื่องเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นภารกิจด้านผู้สูงอายุของกระทรวง พม. ตามนโยบายของรัฐบาล

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวง พม. สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.m-society.go.th หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้ยังคงมีการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรายเดือนตามเกณฑ์เดิม ซึ่งการเพิ่มเงินอุดหนุนผู้สูงอายุ ยังคงต้องรอการพิจารณาหาแนวทาง และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด