mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รักษาโรคเริมได้ ด้วยการกินกระเทียม

ตามที่มีข้อความส่งต่อถึงประเด็นสุขภาพเรื่อง รักษาโรคเริมได้ ด้วยการกินกระเทียม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำเชิญชวนกินกระเทียมเพื่อเป็นการรักษาโรคเริมให้หายได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ชัดเจนในการรักษาเริมด้วยกระเทียม เนื่องจากกระเทียมมีสรรพคุณ คือ แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ ดังนั้นกระเทียมจึงไม่สามารถรักษาโรคเริมได้ 

โดยเริม เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งจะมีอาการ เช่น มีตุ่มน้ำใสๆ เมื่อแตกจะเป็นแผลตื้นๆ และมีอาการปวดแสบปวดร้อน เป็นต้น สาเหตุเกิดจากการที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน หรือเคยสัมผัสกับผู้ที่เป็นเริม และติดเชื้อ เมื่อกินยา หรือทายา ตัวเชื้อจะหลบอยู่ที่ปมประสาท และจะไม่หายไป เริม เป็นแล้วหายเองได้ แต่ถ้าร่างกายอ่อนเพลีย พักผ่อนน้อย หรือมีภาวะเครียด ก็จะกลับมาเป็นซ้ำได้ ทั้งนี้ ถ้ามีอาการรุนแรง ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ หรือเภสัชกรทุกครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กระเทียมไม่สามารถรักษาโรคเริมได้ เนื่องจากกระเทียมมีสรรพคุณ คือ แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ รวมถึงยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ชัดเจนในการรักษาเริมด้วยกระเทียม

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด