mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รพ.ที่จังหวัดลำปาง ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 กว่า 20 ราย หลังกลับจากไปเที่ยวต่างประเทศ

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง รพ.ที่จังหวัดลำปาง ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 กว่า 20 ราย หลังกลับจากไปเที่ยวต่างประเทศ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งได้โพสต์ข้อความว่า วันนี้ทางรพ.ย่านลำปาง มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เข้ามารักษาในรพ. ประมาณ 20 กว่าคน ผู้ป่วยล้นออกมาหน้าห้องอุบัติเหตุ เนื่องจากไปเที่ยวต่างประเทศมา ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 20 รายตามที่มีการกล่าวอ้าง และหากมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 รายใหม่ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้แถลงข่าวให้ทราบทุกครั้ง ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และรับฟังข้อมูลจากทางหน่วยงานราชการเท่านั้น

โดยทางโรงพยาบาลดังกล่าวได้มีการจัดแยกโซนสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัย และมีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันความปลอดภัย ทั้งนี้สำหรับผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ระบาดของโรค แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วย ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ คือ ให้สังเกตอาการป่วยอยู่ที่พัก เฝ้าระวังตนเองเป็นเวลา 14 วัน หลีกเลี่ยงการไปในที่สาธารณะ ที่มีคนอยู่หนาแน่นโดยไม่จำเป็น แต่หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้รีบไปพบแพทย์ หรือโทรสายด่วน 1422

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด