mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,108,309
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟลุกไหม้จากความจุหรือแบตเตอรี่ใต้รถ

ตามที่มีการโพสต์ข้อความเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟลุกไหม้จากความจุหรือแบตเตอรี่ใต้รถ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีโฆษณาในสื่อออนไลน์ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟลุกไหม้จากการระเบิดตามความจุ หรือแบตเตอรี่ที่อัดแน่นข้างใต้รถ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในต่างประเทศ และไม่ใช่การระเบิดของรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นรถบรรทุกถังก๊าซที่เกิดอุบัติเหตุขับรถชนรถคันข้างหน้า และทำให้ถังก๊าซที่บรรทุกมาร่วงหล่นบนพื้นถนนและทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับยานยนต์ไฟฟ้าให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศกำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข การรับรองแบบเครื่องกำเนิดพลังงานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไฟฟ้าของตัวรถและแบตเตอรี่

ซึ่งสอดคล้องตามข้อกำหนดสหประชาชาติที่ 100 ว่าด้วยคุณลักษณะเฉพาะสำหรับระบบส่งกำลังด้วยไฟฟ้าของรถยนต์ (UN Regulation No. 100) และข้อกำหนดสหประชาชาติที่ 136 ว่าด้วยคุณลักษณะเฉพาะสำหรับระบบส่งกำลังด้วยไฟฟ้าของรถจักรยานยนต์ (UN Regulation No. 136) โดยเริ่มมีผลใช้บังคับกับแบบรถใหม่ที่ผลิต ประกอบ หรือนำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป 

website 2617

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือ โทร. 02-271-8888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในต่างประเทศและไม่ใช่การระเบิดของรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นรถบรรทุกถังก๊าซที่เกิดอุบัติเหตุขับรถชนรถคันข้างหน้า และทำให้ถังก๊าซที่บรรทุกมาร่วงหล่นบนพื้นถนนและทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด