mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาหมอทหารรักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เรื่องยาหมอทหารรักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแนะนำให้ใช้ยาหมอทหารในการรักษาโรคเกาต์ อัมพฤกษ์ อัมพาต เหน็บชา เส้นตึง กระดูกทับส้น ปวดขา และปวดข้อ ซึ่งมีการใส่เลขสารบบอาหารบนผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เลขสารบบอาหารดังกล่าวเป็นเลขของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง อีกทั้งยาหมอทหารมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาตจากอย. จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาแผนโบราณที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยาฉลาก หรือซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ ยาไม่มีคุณภาพมาตรฐานทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

นอกจากนั้น อย. เคยตรวจพบการปลอมปนยาสเตียรอยด์ในยาหมอทหาร เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ซึ่งยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ และอาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายอาจเสียชีวิตได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยาหมอทหารเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาตจากอย. และแอบอ้างใช้เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด