mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! “ยาหมอทหาร” รักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ยาหมอทหาร รักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็น ข้อมูลเท็จ

ทางศูนย์ต่อต้านได้รับแจ้งให้ตรวจสอบ “ยาหมอทหาร” ที่มีสรรพคุณ รักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เหน็บชา เส้นตึง กระดูกทับส้น ปวดขา ปวดข้อ และมีการใส่เลขสารบบอาหาร 51-2-00338-2-0060 ซึ่งจากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ให้ข้อมูลชี้แจงมาว่า เลขสารบบอาหารตามที่ระบุข้างต้นนั้น เป็นข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ประเภทผลิต ข้าวเกรียบ รสลาบแซ่บ และถ้าเป็นยา จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ไม่ใช่เลขสารบบอาหาร 13 หลัก

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่ายาที่มีการโฆษณาอวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค มักจะมีการลักลอบใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลได้ทันใจ ซึ่งยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ และอาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายอาจเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

ขณะนี้ อย. ได้มีการประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทุกจังหวัด เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด และขอย้ำเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ อย่าลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด โดยมีโทษทั้งจำและปรับ

หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย.สายด่วน 1556 หรือที่อีเมล 1556@fda.moph.go.th หรือ Line @Fdathai และที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด