mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,067,351
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาป้องกันและรักษาโรคไวรัสปอดอักเสบ COVID-19

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยาป้องกันและรักษาโรคไวรัสปอดอักเสบ COVID-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ว่า “ยาป้องกันและรักษาโรคไวรัสปอดอักเสบ COVID-19 สรรพคุณช่วยป้องกันและรักษาโรคไวรัสปอดอักเสบ COVID-19 ผลิตจากสมุนไพรหลายชนิด ปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ” ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง วัตถุประสงค์การใช้มุ่งหมายเป็นยา ตามนิยามในมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ ยา พ.ศ. 2510 ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หรืออาจเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ต เสี่ยงได้รับยาไม่มีคุณภาพหรือยาปลอม หรืออาจได้รับผลข้างเคียงจากยาจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ การขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดแนวทางการให้การรักษาผู้ป่วยที่ยืนยัน COVID-19 โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dms.moph.go.th/

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด