mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูลรักษาโควิด-19

ตามที่มีการโพสต์ชวนเชื่อ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูลรักษาโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ชวนเชื่อใช้ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูลรักษาโควิด-19 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นการโฆษณาสรรพคุณที่เกินจริง เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถรักษาโควิด-19 ได้  โดยผลิตภัณฑ์นี้ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)” ซึ่งมีสรรพคุณที่อนุมัติตามความรู้แพทย์แผนจีนคือ “ช่วยขจัดพิษ  ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้  ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ” และสรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ  “ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว”  เท่านั้น

โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น  โดยปัจจุบันผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า คือบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต  ซึ่งหากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมและไม่ได้คุณภาพ และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ทั้งนี้ ผู้ใดโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th  หรือ โทร 02 5907000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด