mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ป้องกัน COVID-19

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ป้องกัน COVID-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

การที่มีการส่งต่อข้อความว่า “ข่าวดีปีนี้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กลัวชุมนุมกันแล้วติดเชื้อ COVID-19 ข่าวร้ายทหารเกณฑ์ ที่เป็นอยู่แล้วเป็นทหารต่อไป เลื่อนการปลดไปอีก1ปี” กองทัพบกได้ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง หลังจากที่มีการประชุมหารือระหว่างปลัดกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการประจำปี 2563 และการวิธีการปฏิบัติตัว รวมถึงแนวทางการรับมือและกิจกรรมต่างๆ ที่ควรจะยกเลิกในช่วงดังกล่าว ซึ่งได้ข้อสรุปว่า จะไม่มีการเลื่อนการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการประจำปี 2563 แต่อาจจะขยายเวลาในการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารเพิ่มขึ้นเพื่อลดความแออัด และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ตลอดจนไม่ใช้สถานที่ปิดในการตรวจเลือก และขอความร่วมมือญาติ และผู้ปกครองงดเดินทางมายังหน่วยตรวจเลือก แต่หากจำเป็นจะต้องจัดสถานที่พักคอยนอกพื้นที่หน่วยตรวจเลือก

สำหรับผู้ที่ขอยื่นผ่อนผันจะมีแนวทางดำเนินการตามขั้นตอนที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และนอกจากนี้จะให้แต่ละหน่วยที่ตรวจเลือกทหาร ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข คือ ตรวจวัดไข้ ผ่านการคัดกรองทุกคนที่ผ่านเข้าไปในหน่วยตรวจเลือก บริการเจลล้างมือ และคณะกรรมการตรวจเลือกฯ จะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกองทัพบก กระทรวงกลาโหม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rta.mi.th หรือโทร. 02 2410404

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองทัพบก กระทรวงกลาโหม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด