mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มีติ่งเนื้อขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อมือ เสี่ยงป่วยเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องมีติ่งเนื้อขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อมือ เสี่ยงป่วยเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพในเฟซบุ๊ก ซึ่งได้ระบุว่า ติ่งเนื้อขึ้นตามตัวมักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีการเสียดสีบ่อย เช่น คอ แขน ข้อมือ อาจเป็นสัญญาณของผู้ที่เสี่ยงป่วยเป็นโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบและชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ติ่งเนื้อมักเกิดขึ้นขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อพับ มักพบในวัยกลางคนถึงสูงอายุ คนอ้วน หรือเป็นจากพันธุกรรม ซึ่งในคนอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง เบาหวานและโรคหัวใจอยู่แล้ว ดังนั้นติ่งเนื้อจึงไม่ได้เป็นสัญญาณของโรคเหล่านี้โดยตรง และส่วนใหญ่ไม่เป็นมะเร็ง แต่หากมีกระหรือติ่งเนื้อที่โตเร็ว แตกเป็นแผล เลือดออก หรือเกิดขึ้นพร้อมกันหลายอันอย่างรวดเร็ว แนะนำมาพบแพทย์ผิวหนังที่โรงพยาบาล เพราะอาจเป็นเนื้อร้าย หรือเป็นสัญญาณของมะเร็งภายในร่างกายได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร. 0-2590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ติ่งเนื้อมักเกิดขึ้นขึ้นบริเวณคอ แขน ข้อพับ มักพบในวัยกลางคนถึงสูงอายุ คนอ้วน หรือเป็นจากพันธุกรรม ซึ่งในคนอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง เบาหวานและโรคหัวใจอยู่แล้ว ดังนั้นติ่งเนื้อจึงไม่ได้เป็นสัญญาณของโรคเหล่านี้โดยตรง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด