mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! มะระขี้นกตากแห้งแล้วนำมาคั่ว ต้มรับประทานมีสรรพคุณรักษาโรคไต และล้างไต

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพประเด็นเรื่องมะระขี้นกตากแห้งแล้วนำมาคั่ว ต้มรับประทานมีสรรพคุณรักษาโรคไต และล้างไต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลโดยระบุว่า มะระขี้นกตากแห้งแล้วนำมาคั่ว ต้มรับประทานมีสรรพคุณรักษาโรคไต และล้างไต ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากการใช้สมุนไพรดังกล่าวตามภูมิปัญญาและการศึกษาวิจัยที่ผ่านมา เป็นการวิจัยเกี่ยวกับการลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับรักษาโรคไต และล้างไตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตำราสรรพคุณไทยว่า มะระขี้นกรสขมจัด สรรพคุณเจริญอาหาร บำรุงน้ำดี แก้โรคของม้ามและตับ โรคลมเข้าข้อ น้ำต้มแก้ไข น้ำค้นแก้ปากเปื่อยเป็นขุย บำรุงโลหิตระดูสตรี ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยพรีคลินิกพบว่า มะระขี้นกมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ต้านเชื้อไวรัส HIV ต้านเชื้อไวรัส Herpes simplex ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านมะเร็ง และต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการศึกษาวิจัยเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับฤทธิ์ของมะระขี้นก พบว่า มะระขี้นกมีฤทธิ์ในการลดระดับน้ำตาลในเลือด และกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน เพิ่มความไวในการตอบสนองต่ออินซูลินที่บริเวณกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อไขมัน ลดการนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์ ยับยั้งเอนไซม์ hexokinase ปกป้อง islet cell ของตับอ่อน และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ใช้ในกระบวนการ gluconeogenesis การออกฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด

website 1764

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการใช้สมุนไพรดังกล่าวตามภูมิปัญญาและการศึกษาวิจัยที่ผ่านมา เป็นการวิจัยเกี่ยวกับการลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับรักษาโรคไต และล้างไตแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด