mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พ.ร.บ.โรงงาน ฉบับปี 2562 ลดขั้นตอนการขอใบ ร.ง.4 ขยายกิจการได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

จากที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.โรงงาน ฉบับปี 2562 ลดขั้นตอนการขอใบ ร.ง.4 ขยายกิจการได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามพ.ร.บ. โรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ที่ให้นิยาม โรงงาน ว่า เป็นอาคาร สถานที่ หรือยานพาหนะที่ใช้เครื่องจักรมีกำลังรวมตั้งแต่ 50 แรงม้า หรือกำลังเทียบเท่าตั้งแต่ 50 แรงม้าขึ้นไป หรือใช้คนงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ทำให้จำนวนโรงงานจำพวกโรงงานคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว มีจำนวน 1,494 โรงงาน และโรงงานจำพวกการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบ มีจำนวน 796 โรงงาน ซึ่งตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ. โรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ได้มีการระบุไว้ชัดเจนว่า “ห้ามมิให้ผู้รับใบอนุญาต ขยายโรงงาน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต”

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.diw.go.th หรือโทร. 02 2024000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด