mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พ.ร.บ. ข้าวฉบับใหม่ ชาวนาเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนบาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดียประเด็นเรื่อง พ.ร.บ. ข้าวฉบับใหม่ ชาวนาเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนบาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกระแสข่าวที่กำลังถูกแชร์ต่อในโซเชียลระบุว่า พ.ร.บ. ข้าวฉบับใหม่ ชาวนาเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนนั้น ทางกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงข้อมูลว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากยังไม่มี พ.ร.บ. ข้าวฉบับใหม่เกิดขึ้น และยังไม่มีกฏหมายตามที่กล่าวอ้าง ในส่วนของ พ.ร.บ. ข้าวนั้น ปัจจุบันยังไม่มีการออกผลบังคับใช้แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการข้าว สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ricethailand.go.th/main.php หรือโทร. 02-5612370

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มี พ.ร.บ. ข้าวฉบับใหม่เกิดขึ้น และยังไม่มีกฎหมายตามที่กล่าวอ้าง ในส่วนของ พ.ร.บ. ข้าว ปัจจุบันยังไม่มีการออกผลบังคับใช้แต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด