mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุไต้ฝุ่นกำลังเข้าสู่ประเทศไทย จะมีฝนตกหนัก หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลัน วันที่ 19-21 ส.ค. 66

ตามที่มีข้อมูลเตือนภัยในสื่อออนไลน์เรื่องพายุไต้ฝุ่นกำลังเข้าสู่ประเทศไทย จะมีฝนตกหนัก หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลัน วันที่ 19-21 ส.ค. 66 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอโดยระบุว่า พายุไต้ฝุ่นกำลังเข้าสู่ประเทศไทย จะมีฝนตกหนัก หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลัน วันที่ 19-21 ส.ค. 66 ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า พายุไต้ฝุ่นไม่ได้มีแนวโน้มจะเข้าประเทศไทย จนทำให้หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลันตามที่คลิปข้างต้นแจ้งเตือนแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และหากมีพายุเกิดขึ้นจริงจนมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบอย่างน้อย 3 วัน

สำหรับสภาพอากาศในช่วงวันที่ 19-21 ส.ค. 66 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

website 2693

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือโทรสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : พายุไต้ฝุ่นไม่ได้มีแนวโน้มจะเข้าประเทศไทย จนทำให้หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลันตามที่คลิปข้างต้นแจ้งเตือนแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด