mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,403,089
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พริก กระเทียม พริกไทย ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งที่ไวต่อฮอร์โมนมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมากได้

จากที่มีคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องพริก กระเทียม พริกไทย ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งที่ไวต่อฮอร์โมนมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมากได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้ส่งต่อคลิปวิดีโอโดยมีเนื้อหาระบุว่า พริกสด กระเทียมสด พริกไทยสด ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งที่ไวต่อฮอร์โมนมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมากได้ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า พริก กระเทียม พริกไทย เป็นสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาไทย โดยสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด ล้วนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ซึ่งในพริกมีวิตามินซี กระเทียมมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ได้แก่ ซิลิเนียม อัลลิซิน (Allicin) ฟลาโวนอยด์ เป็นต้น ส่วนพริกไทยมีสารฟีนอลิกและสารพิเพอรีน (Piperine) 

จากการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการพบว่า สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดอาจจะมีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าการรับประทานพริกสด กระเทียมสด และพริกไทยสดจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ ซึ่งสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนใช้ควรศึกษารายละเอียดต่าง ๆ รวมทั้งปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

website 2163

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.thaicancernews.nci.go.th หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดอาจจะมีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าการรับประทานพริกสด กระเทียมสด และพริกไทยสดจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ ซึ่งสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด