mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Ausway lung Cleanser ป้องกันมะเร็ง ล้างสารพิษตกค้างในปอด และยับยั้งสารก่อภูมิแพ้

ตามที่ได้มีข้อความเผยแพร่เรื่อง ผลิตภัณฑ์ Ausway lung Cleanser ป้องกันมะเร็ง ล้างสารพิษตกค้างในปอด และยับยั้งสารก่อภูมิแพ้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีโฆษณาขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Ausway lung Cleanser ที่มีการระบุว่าสามารถป้องกันมะเร็ง ล้างสารพิษตกค้างในปอด และยับยั้งสารก่อภูมิแพ้ได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตผ่านทางเว็บไซต์ ausway-lungcleanser ออสเวย์บำรุง และดีท็อกซ์ปอด ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยข้อความระบุว่า ช่วยยับยั้งเอนไซม์ ล้างสารพิษในระบบทางเดินหายใจ จึงสั่งระงับการโฆษณา และดำนินการตามกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ ไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารใด สามารถช่วยล้างหรือขับสารพิษได้ การโฆษณาดังกล่าว เป็นการโฆษณาโอ้อวด สรรพคุณเกินขอบข่ายความเป็นอาหาร ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะมีความเสี่ยง อาจได้รับผลิตภัณฑ์ ปลอม ไม่มีคุณภาพ หรือมีส่วนผสมของสารอันตราย วิธีถนอมปอดที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้แหล่งที่มีควัน บุหรี่ ฝุ่นควัน และสวมใส่หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นละออง เมื่อเข้าไปอยู่ในสถานที่ดังกล่าว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เกินขอบข่ายความเป็นอาหาร อีกทั้งไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารใด สามารถช่วยล้างหรือขับสารพิษได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด