mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะ DiaRemedium รักษาโรคเบาหวาน

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะ DiaRemedium รักษาโรคเบาหวาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีโฆษณาขายผลิตภัณฑ์แผ่นแปะสมุนไพร ที่มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้รักษาโรคเบาหวานนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะ DiaRemedium มีการโฆษณาเกินจริง และยังไม่ได้รับอนุญาต จาก อย. อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผลิตภัณฑ์นั้น เมื่อตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลแพทยสภาแล้ว ไม่ปรากฏข้อมูลแพทย์ในชื่อที่นำมาอ้างอิงดังกล่าว
จึงขอให้ผู้บริโภครู้เท่าทันการโฆษณาผลิตภัณฑ์รักษาโรคเรื้อรังต่าง ๆ ผู้ประกอบการ มักอ้างบุคลากรทางการแพทย์ หรือการรีวิวของผู้ใช้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว สามารถรักษาโรคได้จริง โดยไม่ต้องพึ่งยาหรือการรักษา ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าเชื่อถือ หากหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น ซึ่งผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัย และรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะ DiaRemedium มีการโฆษณาเกินจริง และยังไม่ได้รับอนุญาต จาก อย. อีกทั้งชื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่นำมาอ้างอิงนั้น ไม่ปรากฏข้อมูลแพทย์ ในฐานข้อมูลแพทยสภา

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด