mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,067,351
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เบอร์รี่ เอ-ซี-อี ทำให้สายตาดีขึ้นภายใน 3 สัปดาห์

ตามที่ได้มีการเผยแพร่โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เบอร์รี่ เอ-ซี-อี ทำให้สายตาดีขึ้นภายใน 3 สัปดาห์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขพบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ช่วยฟื้นฟูการมองเห็นทำให้สายตาดีขึ้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ เบอร์รี่ เอ-ซี-อี ทางเว็บไซต์ พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว เลขสารบบอาหาร 11-1-06353-1-0392 ที่ระบุด้วยข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต โอ้อวดสรรพคุณว่าช่วยให้สายตาดีขึ้นโดยใช้เวลา 3 อาทิตย์ สามารถฟื้นฟูสายตาโดยไม่ต้องทำเลสิค นอกจากนี้ยังพบมีการแอบอ้างว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้รับการคิดค้นโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมไปถึงมีการแอบอ้างจักษุแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญให้การรับรองผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่พบว่าเป็นจักษุแพทย์จริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนอกจากจะต้องขอเลขสารบบอาหารแล้ว หากประสงค์จะโฆษณาจะต้องขออนุญาตโฆษณาด้วย อย่างไรก็ตาม อย. จะไม่อนุญาตให้โฆษณา อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะในทางรักษาโรค เด็ดขาด และขอย้ำเตือนว่าไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อใด สามารถรักษาหรือทำให้สายตาดีขึ้นได้ ขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อไปใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว อาจทำให้โรคตาที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น อาจถึงขั้นสูญเสียการมองเห็น ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ เบอร์รี่ เอ-ซี-อี มีการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงไม่พบว่ามีจักษุแพทย์ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ตามที่แอบอ้างแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด