mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Vita Balance ช่วยล้างหลอดเลือดที่อุดตันได้ภายใน 1-2 สัปดาห์

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ Vita Balance ช่วยล้างหลอดเลือดที่อุดตันได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Vita Balance โดยระบุสรรพคุณว่าช่วยล้างหลอดเลือดที่อุดตันได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ทำให้ความดันโลหิตกลับ เพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นฟูร่างกายจากเป็นปกติภายใน 1-2 สัปดาห์ ทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจกลับเป็นปกติ และเพิ่มประสิทธิภาพในการฟื้นฟูร่างกายจากโรคเรื้อรังได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์ Vita Balance ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (ตรา วีต้า บาลานซ์)/ Dietary Supplement Product (Vita Balance Brand) เลขสารบบอาหาร 24-1-00761-5-0502 โดยเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว แสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค นอกจากนี้ยังพบมีการอ้างผลงานวิจัยของสถาบันโรคหัวใจและหลอดเลือดรับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่แท้จริงแล้วนั้นไม่มีสถาบันดังกล่าวตามที่กล่าวอ้าง จึงขอเตือนประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวไม่สามารถรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือดได้ อย่าหลงเชื่อรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวโดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ Vita Balance ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค อีกทั้งได้แสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด