mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Rocy ฟื้นฟูภายในร่างกาย คืนความสาว

ตามที่มีคำแนะนำชวนเชื่อเรื่อง ผลิตภัณฑ์ Rocy ฟื้นฟูภายในร่างกาย คืนความสาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีโฆษณาชวนเชื่อสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ Rocy เพื่อเพศหญิงโดยระบุว่าสามารถฟื้นฟูภายใน คืนความสาว ช่วยกระชับมดลูกได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการใช้มีข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต จากตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ พบผลิตภัณฑ์ Rocy ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ
1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โรซี่/ Rocy Dietary Supplement Product เลขสารบบอาหาร 27-1-02761-5-0131 ผลิตโดย บริษัท พีเอชอาร์ มิลเลี่ยน แลบ จำกัด
2.โรซี่ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)/ Rocy (DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT) เลขสารบบอาหาร 20-1-03563-5-0041 ผลิตโดย บริษัท อินโนวาเฮลท์ จำกัด
3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ( ตรา โรซี่ )/ DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT ( ROCY BRAND ) เลขสารบบอาหาร 84-1-19760-5-0035 ผลิตโดย เลดี้ ไวท์ สกินแคร์

โดยทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ได้ถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารแล้ว หากพบผลิตภัณฑ์แสดงเลขสารบบอาหารดังกล่าวในท้องตลาด เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม ผู้ผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่อ้างเลขสารบบอาหารดังกล่าวจะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งโทษจำคุกและปรับ และข้อความโฆษณาเป็นการแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลเพื่อประเมินประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการใช้มีข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต และได้ถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารแล้วจึงเข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด