mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Movita กำจัดโรคที่ซับซ้อน บรรเทาอาการปวดทันที ป้องกันโรคข้อและกระดูก เพิ่มการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อข้อ เสริมสร้างกระดูกและข้อ

ตามที่มีการโพสต์โฆษณาชวนเชื่อในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลิตภัณฑ์ Movita กำจัดโรคที่ซับซ้อน บรรเทาอาการปวดทันที ป้องกันโรคข้อและกระดูก เพิ่มการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อข้อ เสริมสร้างกระดูกและข้อ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อมูลในเว็บไซต์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ Movita กำจัดโรคที่ซับซ้อน บรรเทาอาการปวดทันที ป้องกันโรคข้อและกระดูก เพิ่มการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อข้อ เสริมสร้างกระดูกและข้อ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่พบข้อมูลการได้รับอนุญาตโฆษณาจาก อย. แต่อย่างใด ซึ่งภาพผลิตภัณฑ์และข้อความ “Movita กำจัดโรคที่ซับซ้อน บรรเทาอาการปวดทันที ป้องกันโรคข้อและกระดูก เพิ่มการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อข้อ เสริมสร้างกระดูกและข้อ” ทำให้เข้าใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถบําบัด บรรเทา รักษา ป้องกันโรค หรืออาการของโรคหรือความเจ็บป่วย และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่อวัยวะ หรือระบบการทํางานของร่างกาย ซึ่งเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

รวมทั้งมีการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งฝ่าฝืนมาตรา 41 และ 40 แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

website 1834

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ Movita ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด และเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด