mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Dentiste Andrographis Paniculata สามารถดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลว่า เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ Dentiste Andrographis Paniculata สามารถดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Dentiste Andrographis Paniculata ซึ่งใช้ข้อความโฆษณาแสดงสรรพคุณว่า สามารถดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอดนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ผลิตภัณฑ์ เดนทิสเต้ แอนโดรกราฟิส พานิคูลาต้า จดแจ้งไว้เป็นเครื่องสำอางที่ใช้ในช่องปากมีทั้งยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก และสเปรย์ระงับกลิ่นปาก รวม 7 รายการ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเครื่องสำอางทำความสะอาดในช่องปาก ระงับกลิ่นปาก จึงไม่มีผลในการดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอดแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์เดนทิสเต้ แอนโดรกราฟิส พานิคูลาต้า จดแจ้งไว้เป็นเครื่องสำอางที่ใช้ในช่องปาก จึงไม่มีผลในการดักจับเชื้อไวรัสก่อนลงปอด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด