mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ CURUCUMIN GUMMY บำรุงกระดูก เพิ่มความสูง แก้ภูมิแพ้ หวัด ลูกเบื่ออาหาร บำรุงสมอง แก้สมาธิสั้น ไขมันพอกตับ ไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล ลดฮวบ มีงานวิจัยรับรอง

ตามที่มีข้อมูลข่าวสารปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลิตภัณฑ์ CURUCUMIN GUMMY บำรุงกระดูก เพิ่มความสูง แก้ภูมิแพ้ หวัด ลูกเบื่ออาหาร บำรุงสมอง แก้สมาธิสั้น ไขมันพอกตับ ไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล ลดฮวบ มีงานวิจัยรับรอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลชวนเชื่อโดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์ CURUCUMIN GUMMY ไขมันพอกตับ ไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล ลดฮวบ มีงานวิจัยรับรอง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชื่อ คุรุคุมีน กัมมี่ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) (ตรา เก็นคิ) /Curucumin Gummy (Dietary Supplement Product) (Kenki Brand) เลข อย. 10-3-24257-5-0120 ซึ่งในการยื่นขออนุญาต ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก นอกจากนี้ พบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุ “KenKi CURUCUMIN GUMMY” และมีการแสดงภาพผลิตภัณฑ์พร้อมข้อความ “คุรุคุมีนกัมมี่ แก้ปัญหาสุขภาพตับได้ลึกถึงระดับเซลล์ มีงานวิจัยรับรอง ลดไขมันพอกตับ ตับอักเสบ ลดไตรกลีเซอไรด์สูง ลดคอเลสเตอรอลสูง ลดอาการกรดไหลย้อน” และ “รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยระบบย่อยอาหาร บำรุงตับและขจัดสารพิษในตับ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบของร่างกาย” ซึ่งเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งอย.จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืน พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

website 1568

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งยังมีการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด