mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ วชิดา ช่วยรักษาโรคหัวใจ โรคเบาหวาน

ตามที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในโซเชียล เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ วชิดา ช่วยรักษาโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีผลิตภัณฑ์วชิดา ที่ระบุสรรพคุณว่าช่วยรักษาโรคหัวใจ โรคเบาหวานนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ น้ำมันงาดำสกัดเย็นชนิดแคปซูล (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) (ตรา วชิดา) Cold Pressed Black Sesame Oil Capsules (Dietary Supplement Product) (Wachida Brand) อย. 77-1-06262-5-0207 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาโรคหัวใจ และโรคเบาหวานตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องมีการแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานเพื่อหวังผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน อาจเสียเงินเปล่า เสียโอกาสในการรักษา และอาจเสียชีวิตได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์วชิดา ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ น้ำมันงาดำสกัดเย็นชนิดแคปซูล ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาโรคหัวใจ และโรคเบาหวานตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด