mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร ตรา พรมจันทร์ บรรเทาอาการไข้ เจ็บคอ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัสโควิด-19

ตามที่มีการใช้ข้อความโฆษณาของ ผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร ตรา พรมจันทร์ สามารถเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านอาการอักเสบและต้านไวรัสโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตรา พรมจันทร์ ระบุสรรพคุณว่า ช่วยบรรเทาอาการไข้ เจ็บคอ สามารถเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านอาการอักเสบและต้านไวรัสโควิด-19 เลขทะเบียนที่ G 422/61 ส่วนประกอบสำคัญใน 1 แคปซูล/325 มก. ฟ้าทะลายโจร 250 มก. EDIBLE GELATIN 428 74 มก. TITANIUM DIOXIDE 1 มก. ผลิตโดย รวมคุณธรรม 136 หมู่ 5 ต.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง จัดจำหน่ายโดย บริษัท สุพรีมโพรดักส์แอนด์ซัพพลาย จำกัด 25/250 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี 12120 

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และชี้แจงว่า เป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแอบอ้างเลขทะเบียนตำรับ และรายละเอียดผู้ขออนุญาตของยาฟ้าทลายโจรแคปซูล ของรวมคุณธรรม

โดย อย. ได้ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์สมุนไพรเลขทะเบียนที่ G 422/61 ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในชื่อ “ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ตราพรมจันทร์” สรรพคุณ “แก้ไข้” ผลิตโดย รวมคุณธรรม 136 หมู่ 5 ต.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง” ทั้งนี้ในสูตรตำรับที่ได้รับอนุญาตมีเพียงฟ้าทะลายโจรขนาด 250 มก. เท่านั้น ไม่มีสาร TITANIUM DIOXIDE เป็นส่วนประกอบ รวมถึงฉลากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาต ต้องแสดงข้อความคำเตือน ข้อควรระวังและอาการไม่พึงประสงค์และไม่มีการแสดงข้อมูลผู้จัดจำหน่ายแต่อย่างใด 

และเมื่อตรวจสอบข้อมูลจากผู้ผลิตแล้วยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล ตราพรมจันทร์ ที่จำหน่ายในอินเตอร์เน็ต เป็น “ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” ที่สวมเลขทะเบียนตำรับของ ผู้รับอนุญาตผลิตฯ รวมคุณธรรม จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบกับผู้ผลิตโดยตรงก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน   

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแอบอ้างเลขทะเบียนตำรับ และรายละเอียดผู้ขออนุญาตของยาฟ้าทลายโจรแคปซูล ของรวมคุณธรรมที่ระบุสรรคุณ “แก้ไข้” เท่านั้น อีกทั้งในสูตรตำรับที่ได้รับอนุญาตมีเพียงฟ้าทะลายโจรขนาด 250 มก. เท่านั้น ไม่มีสาร TITANIUM DIOXIDE เป็นส่วนประกอบ

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด