mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์แชมพู Ruzai Shouwu แก้ปัญหาเส้นผม ไม่มีผมหงอกตลอดชีวิต โดยรพ.บำรุงราษฏร์และมีใบรับรองจาก อย.

ตามที่มีการกล่าวถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์แชมพู Ruzai Shouwu แก้ปัญหาเส้นผม ไม่มีผมหงอกตลอดชีวิต โดยรพ.บำรุงราษฏร์และมีใบรับรองจาก อย. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แชมพู Ruzai Shouwu แก้ปัญหาเส้นผม ไม่มีผมหงอกตลอดชีวิต โดยรพ.บำรุงราษฏร์และมีใบรับรองจาก อย. ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งผลิตภัณฑ์ชื่อ แชมพูสมุนไพรจีนห่อสิ่วโอว Ruzai ไม่มีฉลากภาษาไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายทั้งนี้ ผมหงอก เกิดจากเม็ดสีเมลานินของเส้นผมทำงานลดลงหรือหยุดทำงาน จึงทำให้สีผมเป็นสีขาวเส้นผมคนเอเชียซึ่งรวมถึงคนไทยจะเริ่มมีผมหงอกตั้งแต่อายุ 30-40 ปี ผมที่เริ่มหงอกตามวัยนี้ไม่สามารถกลับมาดำได้อีกการแก้ปัญหาผมหงอกมีเพียงวิธีการย้อมสีผมเท่านั้น ไม่มีผลต่อเส้นผมที่จะงอกขึ้นมาใหม่ภายหลังจากการย้อมสีผม ดังนั้นการอ้างว่า รากผมเปลี่ยนเป็นสีดำโดยธรรมชาติ รักษาผมหงอกจากราก ผมดำพุ่งขึ้นไม่หยุดผมร่วง 30 ปี รักษาหายขาดอายุ 80 ก็ผมดำทั้งหัวจึงเป็นข้อความที่เป็นเท็จโอ้อวดเกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง


ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้ง ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านค้าทั่วไป หรือร้านค้าออนไลน์ด้วยความระมัดระวัง ก่อนซื้อให้ตรวจสอบว่าร้านค้านั้นน่าเชื่อถือและมีชื่อ ที่ตั้งแน่นอน ผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากเป็นภาษาไทย ระบุข้อความอันจำเป็นครบถ้วน

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตที่เว็บไซต์ อย. https://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมายแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล 1556@fda.moph.go.th หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่ว

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งผลิตภัณฑ์ชื่อ RUZAI Shouwu ไม่มีฉลากภาษาไทย มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ทั้งนี้ ผมหงอก เกิดจากเม็ดสีเมลานินของเส้นผมทำงานลดลง จึงทำให้สีผมเป็นสีขาว และผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด