mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,795,611
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดกระชายขาวผสมพลูคาว ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19

ตามที่มีการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดกระชายขาวผสมพลูคาว ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดกระชายขาวผสมพลูคาว ที่ระบุว่าช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19 ได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการตรวจสอบและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดกระชายขาวผสมสารสกัดพลูคาว KRACHAY KHAW EXTRACT PLUS PLU KAOW EXTRACT DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT เลข อย. 13-2-06463-5-0055

ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเสริมภูมิคุ้มกัน และต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้าง จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในการยื่นขออนุญาตของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเสริมภูมิคุ้มกัน และต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้าง จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด