mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์เบญจามินทร์ (Benjamin) ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจาก อย.

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลว่า ผลิตภัณฑ์เบญจามินทร์ (Benjamin) ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจาก อย. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบญจามินทร์ (Benjamin) ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ซึ่งระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจาก อย. และมีการแสดงข้อมูล ควบคุมการผลิตโดย ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย พท.ว. 22272 พท.ก. 28790 พท.น. 4744 พท.ผ. 10585 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ หรือได้รับการรับรองใด ๆ จาก อย.

โดย พท.ว. 22272 พท.ก. 28790 พท.น. 4744 และ พท.ผ. 10585 เป็นเลขที่ใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ซึ่งตามกฎหมายแล้วผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านสามารถปรุงยาเพื่อขายให้ผู้ป่วยเฉพาะรายของตนเองได้ แต่การผลิตผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรเพื่อขายในร้านค้าหรือบนช่องทางร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อนถึงมือผู้บริโภค จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์เบญจามินทร์ (Benjamin) ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ หรือได้รับการรับรองใด ๆ จาก อย.

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด