mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมะรุมดงหลวง ช่วยลดน้ำหนัก ลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ลดพุง ลดเบาหวาน ล้างไขมันอุดตัน

ตามที่มีผู้โพสต์โฆษณาผลิตภัณฑ์ลงในสื่อออนไลน์เรื่องผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมะรุมดงหลวง ช่วยลดน้ำหนัก ลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ลดพุง ลดเบาหวาน ล้างไขมันอุดตัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมะรุมดงหลวง ช่วยลดน้ำหนัก ลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ลดพุง ลดเบาหวาน ล้างไขมันอุดตัน ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้มีการขออนุญาตเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ในชื่อ เครื่องดื่มแห้งมะรุม ดงหลวง เลขอย. 48-2-03260-2-0001 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และการแสดงข้อความ “ลดน้ำหนัก ลดเบาหวาน ลดพุง ลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ล้างไขมันอุดตัน” เป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โดยไม่สมควร ซึ่งทาง อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำการฝ่าฝืน พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ล้างไขมันอุดตัน ลดเบาหวาน และลดน้ำหนัก อาจเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษา ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

website 2062

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และการแสดงข้อความ “ลดน้ำหนัก ลดเบาหวาน ลดพุง ลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ล้างไขมันอุดตัน” เป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด